BÀI VIẾT NỔI BẬT

Chứng táo bón bắt nguồn từ đâu và cách điều trị ra sao

By Phương Linh - Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017 No Comments
Mỗi người có một thói quen riêng trong việc đào thải chất bã của sự tiêu hóa thực phẩm. Có người đại tiện đều đặn mỗi ngày một lần, có người tới 3 hoặc 5 ngày một lần. lúc tình trạng tiêu hóa bình có khả năng , thân thể luôn luôn tuân theo thói quen đó.
Cứ đến cùng thời điểm là họ có khả năng có một cảm giác kích thích nhắc nhở ta thực hiện “nhiệm vụ”. khi thói quen đó không được duy trì như sẽ lệ thì họ nghĩ là hệ tiêu hóa đang có vấn đề. Ngoài ra, mỗi người có khả năng hiểu về táo bón theo một cách khác nhau .
Có người than phiền với bác sĩ là bị táo bón vì từ sáng đến chiều mà vẫn chưa đi cầu.
Có người lại nghĩ rằng mình bị táo bón vì mấy ngày liên tiếp, mỗi khi đại tiện đều bắt buộc gắng sức, rồi phân được thải ra cứng như đất sét khô, lại nhỏ như phân dê đôi khi có lẫn chút máu
Nói chung, người ta thường cho là bị táo bón lúc số lần đại tiện trong một thời gian nhất định bị giảm đi so với thói quen.


Chứng táo bón bắt nguồn từ đâu và cách điều trị ra sao-moingaysongkhoe

Các chuyên gia của phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi còn cho biết táo bón cũng còn bị gán cho là căn nguyên gây đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi, ăn không ngon cũng như tin rằng cứ đại tiện thông là các rối loạn này hết đi. Vì vậy, nhiều người lạm dụng thuốc xổ cũng như đưa tới nhiều tác hại cho hệ tiêu hóa.
Thật ra, đại tiện 2 lần một ngày hay 2 ngày một lần cũng đều có khả năng xem là bình có khả năng , nếu như đó là thói quen đều đặn đã có từ lâu, nhất là khi đại tiện không thấy khó khăn hay gây ra cảm giác khó chịu. có khả năng thường , người cao tuổi cho là bị táo bón khi đi tiêu mà phải cố rặn, phân khó ra, cứng và khô, mà không quan tâm đến số lần đại tiện. Ðôi lúc họ còn có khuynh hướng ước lượng ít đi số lần đại tiện của mình, vì tin rằng đại tiện nhiều hơn là thường loại bỏ chất độc hại nằm ở ruột..
Các loại táo bón
Mặc dù có nhiều hình thức táo bón, nhưng nói chung đó là kéo dài thời gian nằm lại của phân trong ruột già cũng như sự trì hoãn tống xuất chất bã ra khỏi trực tràng.
Một số hình thức táo bón không giống nhau được phân biệt như bên dưới :
1- Hình thức trầm trọng nhất là khi lòng ruột già thu hẹp hoặc bị nghẹt, phân khô cứng vì nước bị hút trở lại ruột. Nạn nhân cần ngồi lâu mới giải tỏa được, sau đó vẫn thấy ấm ức, khó chịu tại vùng hậu môn , đôi lúc ngầm ngầm đau bụng. tình trạng này có khả năng thấy trong bệnh ung thư ruột, viêm ruột cũng như ta buộc phải đi khám bệnh ngay. Nhất là lúc trong phân lại có máu.
2- Kế đến là táo bón co cứng ruột. Thay vì thư giãn sau mỗi nhịp bóp thì ruột già lại co cứng, ôm chặt không cho chất bã đi lại , phân trở cần khô, kết thành từng cục nhỏ. căn nguyên thường là không tập thành thói quen đại tiện đều đặn, không ăn sáng để kích thích đại tiện, lạm dụng thuốc xổ…
3- Loại thứ ba là táo bón do mất trương lực ruột, có thể thấy ở người cao tuổi, đặc biệt người bị bệnh tâm trí. Trong trường hợp này, ruột không co bóp đủ để vận động chất bã, khiến cho phân nằm đầy trong trực tràng mà vẫn không kích thích ở hậu môn để tạo ra cảm giác muốn đi cầu.

Chứng táo bón bắt nguồn từ đâu và cách điều trị ra sao-moingaysongkhoe

Thay đổi nhiệm vụ của ruột với tuổi già
Sau lúc được tiêu hóa, hấp thụ hết chất bổ dưỡng ở bao tử cũng như ruột non, bã của thức ăn có thể được chuyển xuống ruột già. Nơi đây, nước trong chất bã được ruột hút giữ lại, phân được thành hình và được đào thải ra khỏi cơ thể .
Trung bình, thời gian bắt buộc thiết để một món ăn vào miệng cho tới khi phế thải là 8 giờ. Ruột co bóp đều đặn, nhất là sau bữa ăn, cũng như với sự trợ giúp chuyển động nhịp nhàng lên xuống của cơ hoành ở bụng, cùng đẩy phân xuống trực tràng. Phân kích thích khiến cho cơ vòng vùng hậu môn mở rộng và phân thoát ra ngoài.
Nghiên cứu cho hay các chức năng của ruột trong việc đại tiện không thay đổi mấy ở người cao tuổi: thời gian lưu hành của phân trong ruột già không chậm, sự đẩy phân khỏi trực tràng không bị trì hoãn. Nhưng khi người cao niên bị táo bón thì các động tác này đều chậm lại nhất là lúc họ đau yếu, có một vài bệnh mạn tính, ít hoạt động hoặc đang uống một loại thuốc trị bệnh . Những yếu tố này gây ra chất bã trở nên khô vì nước được ruột hút lại, giảm áp lực trong lòng ruột, trì hoãn sự lưu thông chất bã.
Có một vài thay đổi cấu tạo trong ruột như sự thoái hóa của cơ có nhiệm vụ đưa chất bã vào trực tràng, giảm chất nhờn tiết ra từ ruột, nhưng các thay đổi này không có ảnh hưởng nhiều lắm đến thói quen đại tiện của người già.
Xem và tham khảo thêm bệnh tại http://moingaysongkhoe.blogspot.com/ để luôn mạnh khỏe 

Chưa có bình luận cho bài:" Chứng táo bón bắt nguồn từ đâu và cách điều trị ra sao "